
Giới thiệu xe ben THACO FD150-4WD (mã FD16A36F150)
Xe ben THACO FD150-4WD (mã model FD16A36F150) là dòng xe tải tự đổ hạng trung nổi bật của Thaco Forland trong phân khúc ~8 tấn. Xe có tải trọng cho phép chở 8.250 kg, trọng lượng bản thân 6.505 kg và tổng tải trọng 14.950 kg theo thiết kế nhà sản xuất. Với cấu hình 2 cầu chủ động (4WD), cầu xe loại cầu dầu 2 cấp mạnh mẽ và có trang bị khóa vi sai, THACO FD150-4WD cho khả năng vận hành vượt trội trên nhiều địa hình phức tạp (đường lầy lội, đồi dốc) so với các xe ben 8 tấn thông thường.
THACO FD150-4WD được trang bị động cơ diesel 4 kỳ 4 xi-lanh dung tích 4.214 cm³, công suất cực đại khoảng 150 mã lực (110 kW) tại 2.800 vòng/phút, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Động cơ thế hệ mới kết hợp cùng hộp số đồng bộ giúp xe vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Khung gầm xe dạng chassis 2 lớp bằng thép gia cường, mang lại độ cứng vững cao để chịu tải tốt khi chở tối đa 8 tấn hàng hóa. Xe sử dụng lốp 10.00-20 đồng bộ trước sau, tăng độ bám đường và ổn định khi chở nặng. Cabin của FD150 thiết kế rộng rãi với 3 chỗ ngồi, trang bị tiện nghi hiện đại (ghế hơi êm ái, điều hòa, kính điện...) tạo sự thoải mái cho tài xế trong quá trình vận hành.
Với thùng ben tiêu chuẩn xuất xưởng có kích thước lọt lòng 3.900 x 2.120 x 825 mm (dung tích khoảng 6,7 m³), xe ben FD150-4WD đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng, đất đá, nông sản khối lượng lớn. Nhờ ưu thế 2 cầu chủ động khỏe khoắn, FD150-4WD được mệnh danh là “vua địa hình” trong phân khúc xe ben 8 tấn, phù hợp cho các công trình ở vùng đồi núi, đường xấu cần xe ben 2 cầu mạnh mẽ. Tóm lại, THACO Forland FD150-4WD là mẫu xe ben trung tải chất lượng cao, độ bền bỉ và hiệu suất vận chuyển vượt trội, rất được ưa chuộng trên thị trường hiện nay.
Việc hoán cải xe ben gắn cẩu hiểu đơn giản là lắp thêm một cần cẩu thủy lực lên khung xe ben sẵn có, giúp chiếc xe ben thông thường trở thành xe ben gắn cẩu đa năng. Đối với mẫu Thaco FD150-4WD, đây là một lựa chọn cải tiến đáng giá mang lại nhiều lợi ích to lớn. Dưới đây là những lý do Khanh Xe Tải – Chính Chuyên Dùng khuyến nghị khách hàng nên hoán cải xe ben FD150 thành xe ben có gắn cẩu:
Tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu
Đầu tư mua mới một chiếc xe ben gắn cẩu nguyên chiếc có chi phí rất cao, do phải mua đồng thời cả xe cơ sở và cần cẩu chuyên dụng. Thay vào đó, nếu đã sở hữu xe ben THACO FD150, quý khách chỉ cần bỏ ra chi phí lắp cần cẩu và cải tạo nhỏ – thấp hơn rất nhiều so với mua xe mới. Chi phí hoán cải xe ben gắn cẩu thường chỉ khoảng 200 – 300 triệu đồng, tiết kiệm trên 60% chi phí so với việc đầu tư một chiếc xe ben gắn cẩu mới hoàn toàn. Khoản kinh phí tiết kiệm được lên đến hàng trăm triệu đồng có thể tái đầu tư vào hoạt động kinh doanh khác, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Rõ ràng, xét về bài toán tài chính ban đầu, hoán cải xe ben có gắn cẩu là giải pháp kinh tế hơn hẳn.
Rút ngắn thời gian nhận xe (giao xe nhanh)
Một ưu điểm lớn khác của phương án hoán cải là thời gian thực hiện nhanh chóng. Nếu mua mới một xe ben gắn cẩu từ nhà máy hoặc đơn vị sản xuất, khách hàng thường phải chờ đợi lắp ráp và hoàn thiện xe, có thể mất 3-4 tháng hoặc hơn để bàn giao xe. Trong khi đó, việc lắp đặt cần cẩu lên xe ben FD150 hiện có có thể hoàn thành chỉ trong vòng vài tuần (thông thường khoảng 2-4 tuần tùy khối lượng công việc). Quá trình hoán cải xe ben tại Khanh Xe Tải – Chính Chuyên Dùng được thực hiện tối ưu và khép kín, giúp rút ngắn thời gian xuống mức tối thiểu. Điều này đồng nghĩa với việc xe sẽ sớm được đưa vào khai thác, phục vụ kịp thời cho dự án của quý khách, tránh lỡ mất cơ hội công việc trong khi chờ xe mới.
.jpg)
Hình 1: Hoán cải xe ben gắn cẩu giúp một chiếc xe ben thông thường (thùng ben đang nâng) được trang bị thêm cần cẩu thủy lực (màu vàng) để tự bốc xếp hàng hóa. Giải pháp này tận dụng tối đa công năng của xe, rất hữu ích tại các công trường xây dựng và vận chuyển vật nặng.
Tận dụng tối đa tài sản sẵn có
Đối với các đơn vị đã sở hữu xe ben FD150 (hoặc dòng xe ben tương đương), việc hoán cải gắn cẩu cho xe giúp tận dụng tối đa chiếc xe hiện có. Thay vì để xe ben nhàn rỗi khi không chở vật liệu, nay có thêm cần cẩu, xe có thể tham gia nhiều công việc hơn (cẩu hàng, lắp đặt thiết bị, vận chuyển vật tư nặng…). Quý khách không cần mua thêm một xe cẩu chuyên dụng riêng biệt, giúp tiết kiệm chi phí khai thác dài hạn (chi phí nhiên liệu, lái xe, bảo dưỡng cho một xe thay vì hai xe). Bên cạnh đó, cải tạo xe hiện có cũng tận dụng được khấu hao tài sản tốt hơn, tránh lãng phí khi xe vẫn còn niên hạn sử dụng và chất lượng vận hành tốt. Nói cách khác, một chiếc FD150-4WD sau hoán cải sẽ trở thành “2 trong 1”, vừa chở hàng đổ ben vừa cẩu được hàng – nâng cao đáng kể hiệu suất sử dụng của phương tiện.
Đa dụng và nâng cao hiệu quả công việc
Xe ben gắn cẩu là sự kết hợp giữa hai chức năng: chở đổ hàng rời và cẩu nâng hàng hóa nặng. Sự đa dụng này mang lại lợi ích rõ rệt trong thực tế. Tại công trường xây dựng, một chiếc xe ben có gắn cẩu có thể tự mình bốc xếp các kiện hàng nặng (như bó sắt thép, máy móc, cấu kiện bê tông nhỏ…) lên thùng xe, sau đó vận chuyển và đổ vật liệu (cát, đá, đất) tại điểm công trình. Điều này giúp giảm bớt nhân công và thiết bị hỗ trợ (như máy xúc, xe cẩu riêng) vì xe ben gắn cẩu có thể tự phục vụ. Nhờ đó tiến độ công việc được cải thiện, linh hoạt hơn trong mọi tình huống.
Ngoài ra, xe ben FD150 gắn cẩu còn có thể tham gia các công việc cứu hộ, vận chuyển thiết bị, cây xanh, vật tư điện lực… ở những nơi địa hình phức tạp. Khả năng tự cẩu hàng hóa lên xuống giúp tăng tính chủ động khi giao nhận hàng, đặc biệt hữu ích với doanh nghiệp vận tải đa dịch vụ. Với một xe ben gắn cẩu đa năng, doanh nghiệp có thể mở rộng dịch vụ kinh doanh, vừa nhận chở vật liệu san lấp, vừa nhận cẩu thuê hoặc lắp đặt thiết bị, tối đa hóa nguồn thu trên cùng một phương tiện.
Dễ dàng thực hiện và đảm bảo an toàn, hợp pháp
Việc hoán cải xe ben Thaco FD150-4WD gắn cẩu thủy lực được thực hiện khá thuận lợi do kết cấu xe nền phù hợp. Khung chassis 2 lớp cứng vững của FD150 hoàn toàn có khả năng chịu lực khi lắp thêm cẩu sau cabin mà không cần thay đổi lớn về kết cấu cơ bản. Đội ngũ kỹ thuật Khanh Xe Tải – Chính Chuyên Dùng sẽ thiết kế bổ sung khung đế cẩu và gia cường cần thiết tại vị trí lắp cần cẩu (thường ngay sau cabin) để đảm bảo phân bố tải trọng hợp lý, không ảnh hưởng đến chức năng ben của xe. Đồng thời, xe được lắp thêm hệ thống chân chống thủy lực hai bên để giữ thăng bằng khi cẩu hàng. Toàn bộ quá trình cải tạo đều tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật và an toàn do Cục Đăng Kiểm Việt Nam quy định. Sau khi hoán cải, xe ben gắn cẩu sẽ được đăng kiểm lại và cấp giấy chứng nhận cải tạo, đảm bảo phương tiện lưu hành hợp pháp. Quý khách có thể yên tâm rằng chất lượng xe sau hoán cải luôn được đảm bảo ở mức cao nhất. Khanh Xe Tải – Chính Chuyên Dùng với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực cải tạo xe chuyên dùng luôn chú trọng đến an toàn kỹ thuật và độ bền lâu dài cho từng dự án hoán cải.
So sánh thông số kỹ thuật xe ben FD150 nguyên bản và sau hoán cải gắn cẩu UNIC 330
Để hiểu rõ hơn tác động của việc gắn cẩu lên xe ben Thaco FD150, chúng ta sẽ so sánh một số thông số kỹ thuật chính giữa hai trạng thái: xe ben nguyên bản và xe ben gắn cẩu (sử dụng cẩu UNIC URV330 3 tấn 3 khúc đã qua sử dụng). Dưới đây là bảng so sánh chi tiết:
Thông số kỹ thuật
|
Xe ben THACO FD150-4WD (nguyên bản)
|
Xe ben FD150-4WD gắn cẩu UNIC 330
|
Loại phương tiện
|
Ô tô tải tự đổ (xe ben)
|
Ô tô tải tự đổ có cần cẩu
|
Trọng lượng bản thân
|
6.505 kg
|
~7.400 kg (tăng ~900 kg do lắp cẩu)
|
Tải trọng cho phép chở (hàng hóa)
|
8.250 kg
|
~7.350 kg (giảm ~900 kg)
|
Tổng trọng lượng toàn bộ
|
14.950 kg
|
14.950 kg (không đổi)
|
Kích thước lọt lòng thùng ben (DxRxC)
|
3900 x 2120 x 825 mm
|
3500 x 2120 x 825 mm (ước tính, thu ngắn để lắp cẩu)
|
Thể tích thùng ben
|
~6,7 m³
|
~6,0 m³ (giảm nhẹ do thùng ngắn hơn)
|
Động cơ
|
Diesel 4.214 cc, 110 kW (Euro 4)
|
Không đổi (giữ nguyên)
|
Hệ thống truyền động
|
2 cầu chủ động (4x4), cầu dầu 2 cấp
|
Không đổi
|
Cần cẩu thủy lực
|
(Chưa lắp, không có)
|
Lắp cẩu UNIC URV330 (sức nâng 2,93 tấn, 3 đoạn)
|
Tầm với tối đa của cẩu
|
—
|
~6,0 m (3 đoạn cần)
|
Chiều cao nâng tối đa của cẩu
|
—
|
~7-8 m (khi vươn thẳng đứng)
|
Chân chống thủy lực
|
Không
|
2 chân chống thủy lực (2 bên khung xe)
|
Số chỗ ngồi trong cabin
|
3 chỗ
|
3 chỗ (không đổi)
|
Chức năng chuyên dụng
|
Tự đổ ben
|
Tự đổ ben + cẩu nâng hàng
|
Nội dung bảng: Có thể thấy sau khi gắn cần cẩu UNIC 330, trọng lượng bản thân xe tăng thêm khoảng 0,9 tấn do bổ sung cẩu và hệ thống đế cẩu, chân chống. Điều này làm tải trọng hàng hóa giảm tương ứng (xe sẽ chở ít hơn khoảng 900 kg so với trước hoán cải để đảm bảo tổng trọng không đổi là 14.950 kg theo thiết kế). Kích thước thùng ben có thể được điều chỉnh ngắn lại đôi chút (giảm khoảng 0,5 m chiều dài) để dành không gian lắp cẩu ngay sau cabin, do đó thể tích thùng giảm nhẹ từ ~6,7 m³ xuống còn ~6,0 m³. Các thành phần khác của xe như động cơ, hộp số, hệ truyền động 2 cầu, cabin… vẫn giữ nguyên không thay đổi. Sau cải tạo, xe được bổ sung hệ chuyên dùng gồm cần cẩu thủy lực UNIC 330 và 2 chân chống thủy lực hai bên khung nhằm đảm bảo ổn định khi vận hành cẩu. Cẩu UNIC URV330 là loại cẩu tự hành nhập khẩu từ Nhật Bản, sức nâng tối đa 2,93 tấn tại tầm với 2,6 m, gồm 3 đoạn cần (1 đoạn chính và 2 đoạn kéo dài), cho phép vươn tới bán kính ~6 mét. Chiều cao nâng vật tối đa của cẩu khoảng 7-8 mét tùy góc cần. Cẩu có thể xoay 360°, điều khiển thủy lực hoàn toàn. Như vậy, sau hoán cải, xe ben FD150-4WD trở thành một xe tải tự đổ gắn cẩu 3 tấn với đầy đủ chức năng đổ ben và cẩu hàng, sẵn sàng đáp ứng đa dạng nhu cầu công việc thực tế.
Về mặt vận hành, việc gắn cẩu sẽ làm trọng tâm xe dịch chuyển hơi về phía trước (do cẩu lắp ngay sau cabin), nhưng nhờ thiết kế ổn định của xe nền và có chân chống, an toàn khi cẩu vẫn được đảm bảo. Người lái cần tuân thủ biểu đồ tải trọng của cần cẩu (theo từng tầm với) do nhà sản xuất cung cấp để nâng hạ an toàn, tránh quá tải. Trong điều kiện bình thường, xe ben gắn cẩu FD150 có thể vừa chở đầy tải ~7,3 tấn vật liệu, vừa mang theo cẩu để sẵn sàng phục vụ khi cần. Khi không sử dụng cẩu, cần cẩu được xếp gọn sát sau cabin, không ảnh hưởng nhiều đến thao tác lái xe. Nhìn chung, sự khác biệt về thông số kỹ thuật sau hoán cải là không đáng kể so với lợi ích mang lại, và xe vẫn hoạt động tốt trong ngưỡng cho phép.
So sánh chi phí: Mua xe ben gắn cẩu mới vs. Hoán cải xe ben có cẩu
Về bài toán kinh tế, chi phí hoán cải xe ben gắn cẩu thấp hơn nhiều so với phương án mua xe mới. Dưới đây, Khanh Xe Tải – Chính Chuyên Dùng so sánh tổng quan chi phí và hiệu quả giữa hai phương án để quý khách có cái nhìn rõ ràng:
Hạng mục
|
Mua mới xe ben gắn cẩu
|
Hoán cải xe ben gắn cẩu
|
Chi phí mua xe ben cơ sở
|
Phải mua mới xe ben FD150-4WD (giá khoảng 780–800 triệu ₫)
|
Đã có sẵn (0 đồng nếu đã sở hữu xe) hoặc mua xe ben cũ/ mới tùy nhu cầu
|
Chi phí mua & lắp cần cẩu
|
Cần cẩu mới 100% + lắp đặt (khoảng 500–600 triệu ₫ hoặc hơn)
|
Cẩu UNIC 330 đã qua sử dụng + lắp đặt (~150–200 triệu ₫) + Bản vẽ thiết kế: 40 triệu + Cặp sắt xi 30 triệu
|
Tổng chi phí đầu tư ban đầu
|
Ước tính ~1,1 – 1,3 tỷ ₫ (toàn bộ xe mới)
|
Chỉ ~200 – 300 triệu ₫ (nếu đã có sẵn xe ben)
|
Tỷ lệ tiết kiệm chi phí
|
—
|
Tiết kiệm khoảng 60–70% so với mua mới
|
Thời gian chờ nhận xe
|
3–4 tháng (đặt xe mới, chờ lắp cẩu và bàn giao)
|
3–4 tuần (thi công hoán cải và hoàn thiện đăng kiểm)
|
Hiệu quả sử dụng vốn
|
Vốn bỏ ra lớn, thu hồi vốn chậm hơn
|
Vốn đầu tư thấp, thu hồi vốn nhanh, hiệu quả hơn
|
Khấu hao tài sản
|
Thêm một xe mới phải chịu khấu hao hoàn toàn từ đầu
|
Tận dụng xe sẵn có, chỉ tăng giá trị cho xe hiện tại
|
Bảo hành
|
Xe và cẩu mới (bảo hành chính hãng 100%)
|
Cẩu đã qua sử dụng (được đơn vị cải tạo bảo hành giới hạn)
|
Phân tích: Từ bảng trên, có thể thấy phương án hoán cải xe ben gắn cẩu rõ ràng vượt trội về mặt kinh tế ban đầu. Nếu đã có sẵn xe ben FD150, quý khách chỉ cần đầu tư thêm khoảng 200-300 triệu để lắp cẩu, trong khi mua mới một xe ben có cẩu tương đương có thể tốn trên 1 tỷ đồng. Ngay cả trong trường hợp phải mua xe ben cơ sở, quý khách vẫn có thể lựa chọn mua xe ben đã qua sử dụng hoặc xe mới giá tốt rồi tiến hành gắn cẩu cũ, tổng chi phí vẫn rẻ hơn đáng kể so với đặt mua một xe ben gắn cẩu hoàn chỉnh từ hãng. Tỷ lệ tiết kiệm chi phí thường trên 60%, có trường hợp tới 70% tùy vào giá cẩu và xe nền.
Không chỉ tiết kiệm về giá mua, hiệu quả tài chính của phương án hoán cải còn thể hiện ở chỗ: với số vốn ít hơn, doanh nghiệp có thể sớm đưa xe vào khai thác và thu hồi vốn nhanh. Xe sớm đi vào hoạt động (sau khoảng 1 tháng cải tạo) sẽ tạo doanh thu ngay, trong khi nếu chờ 4 tháng mới có xe mới, doanh nghiệp đã mất đi 4 tháng cơ hội kinh doanh. Hơn nữa, sử dụng lại xe hiện có giúp tối ưu bài toán khấu hao – chiếc xe ben sau khi gắn cẩu sẽ tăng giá trị sử dụng mà chi phí tăng thêm không nhiều. Trong dài hạn, chi phí vận hành, bảo dưỡng một xe ben gắn cẩu cũng thấp hơn so với việc phải duy trì hai phương tiện riêng biệt (một xe ben, một xe cẩu).
Về chế độ bảo hành: tất nhiên xe mới và cẩu mới sẽ được bảo hành chính hãng đầy đủ (thường 1 năm hoặc 20.000 km cho xe, và 6-12 tháng cho cẩu). Đối với cẩu UNIC đã qua sử dụng khi lắp lên xe ben FD150, Khanh Xe Tải – Chính Chuyên Dùng vẫn có chính sách bảo hành hợp lý cho phần cẩu và phần thi công lắp đặt (ví dụ 3-6 tháng tùy thỏa thuận), đảm bảo khách hàng yên tâm khi sử dụng. Thực tế, các loại cẩu Nhật bãi như UNIC rất bền bỉ, ít hỏng vặt, phụ tùng sẵn có nên chi phí bảo dưỡng sau hoán cải không đáng lo ngại.
Tóm lại, xét về bài toán đầu tư và hiệu quả kinh tế, hoán cải xe ben FD150 gắn cẩu là phương án ưu việt hơn hẳn. Quý khách tiết kiệm được một khoản tiền lớn, sớm có xe để phục vụ công việc, đồng thời nâng cao hiệu suất sử dụng tài sản hiện có. Đây chính là lý do ngày càng nhiều doanh nghiệp và cá nhân lựa chọn giải pháp hoán cải thay vì mua mới xe chuyên dụng đắt đỏ.
Khanh xe tải – Chính chuyên dùng ‘Chuẩn về Chất – Nhất về Lượng’
Qua những phân tích trên, có thể khẳng định rằng hoán cải xe ben gắn cẩu cho mẫu THACO FD150-4WD là một giải pháp thông minh, kinh tế và tối ưu trong giai đoạn hiện nay. Chiếc xe ben 8 tấn cầu dầu mạnh mẽ của Thaco khi được gắn thêm cần cẩu UNIC 3 tấn sẽ trở thành một công cụ lao động đa năng, giúp chủ xe tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu trên 60%, nhanh chóng có phương tiện để khai thác và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Thay vì phải mua mới một xe ben cẩu tốn kém và chờ đợi lâu, việc tận dụng xe ben sẵn có để lắp cẩu giúp quý khách tận dụng tối đa tài sản hiện hữu, đồng thời đáp ứng kịp thời nhu cầu công việc.
Khanh Xe Tải – Chính Chuyên Dùng tự hào là đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực cải tạo, hoán cải xe tải chuyên dùng. Chúng tôi có đội ngũ kỹ sư lành nghề, quy trình thực hiện chuyên nghiệp và cam kết chất lượng cao nhất cho mỗi dự án hoán cải. Đối với nhu cầu hoán cải xe ben THACO FD150-4WD gắn cẩu UNIC 330, Khanh Xe Tải – Chính Chuyên Dùng đảm bảo sẽ mang đến cho quý khách giải pháp tối ưu, an toàn và hiệu quả nhất. Liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0949 90 96 98 – 0949 90 96 90 hoặc email chinh.saigonchuyendung@gmail.com để được tư vấn chi tiết và hỗ trợ nhanh chóng. Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng quý khách trên mọi chặng đường phát triển!